วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Take home คำถามท้ายบทบทที่ 2


คำถามท้ายบทบทที่ 2
1.โครงสร้างพื้นฐานขององค์กรประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง ผู้บริหารระดับกลาง และผู้บริหารระดับล่าง ให้อธิบายลักษณะของสารสนเทศที่เป็นที่ต้องการของผู้บริหารระดับต่างๆขององค์กร
                ตอบ โครงสร้างพื้นฐานขององค์กรประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง  คือ  ต้องการข้อมูลกว้างๆ ของกิจการที่ครอบคลุมช่วงเวลานาน  และส่วนหนึ่งมักเป็นข้อมูลที่ได้จากภายนอกกิจการ  ส่วนผู้บริหารระดับล่างลงมามักเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในลักษณะที่มีรูปแบบกึ่งแน่นอน  กึ่งไม่แน่นอน  และการตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน  ผู้มีบทบาทตัดสินใจคือ  ผู้บริหารระดับสูง

2.อธิบายความแตกต่างระหว่างการตัดสินใจที่ไม่มีรูปแบบที่แน่นอน  การตัดสินใจที่มีรูปแบบกึ่งแน่นอน กึ่งไม่แน่นอน  แลการตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน
                ตอบ การตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน  ส่วนใหญ่จะเป็นการตัดสินใจที่เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและวางแผนระยะยาวขององค์กร
                การตัดสินใจที่มีรูปแบบกึ่งแน่นอน  กึ่งไม่แน่นอน มักเป็นการตัดสินใจเพื่อควบคุมเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นให้เป็นไปตามแผนระยะเวลา  1-3 ปี  ข้างหน้า  ผู้ที่มีบทบาทการตัดสินใจ คือ ผู้บริหารระดับกลาง
                การตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน  มักเป็นการตัดสินใจเพื่อให้การดำเนินงานประจำวันในองค์กรเป็นอย่างราบรื่น  ผู้มีบทบาทตัดสินใจ  คือ  ผู้บริหารระดับล่าง

3. ลักษณะของสารสนเทศอาจจำแนกโดยอาศัยปัจจัยหลายอย่าง เช่น ที่มา ขอบเขต  ระดับ  ความละเอียด ช่วงเวลา ระดับความทันสมัย  ระดับความแม่นยำ  และระดับความถี่ในการใช้งาน  ให้อธิบายปัจจัยต่างๆ
ลักษณะสารสนเทศ
ผู้บริหารระดับสูง
ผู้บริหารระดับกลาง
ผู้บริหารระดับล่าง
ที่มาของสารสนเทศที่ใช้
ส่งผลกระทบทั่วทั้งองค์กร
ทั้งภายนอกและภายในองค์กร
ข้อมูลจากภายในองค์กร
ขอบเขต
ส่งผลกระทบทั่วทั้งองค์กร
ส่งผลกระทบแคบลง
ส่งผลกระทบในวงที่แคบที่สุด
ระดับความละเอียด
ไม่ค่อยละเอียด
ลงรายละเอียดพอสมควร
  รายงานการขายแยกตามเขต ประเภทสินค่า
รายงานการขายเปรียบเทียบกับตัวเลขที่ประมาณการไว้
ลงรายละเอียดมาก
 พนักงานขายแต่ละคนมียอดขายเท่าไร
  รายงานการขายเรียงตามเลขที่ใบสั่งขาย
ช่วงเวลา
รายงานประจำปี เปรียบเทียบ 5 ปี  เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน
รายงานประจำเดือน
รายงานประจำไตรมาส
รายงานประจำปี
รายงานประจำวัน
รายงานประจำสัปดาห์

ระดับความทันสมัย
ข้อมูลจะต้องทันสมัยมาก  เพื่อการตัดสินใจที่ทันต่อเหตุการณ์
ไม่ต้องทันสมัยมาก
รายการค้าที่เกิดขึ้นตามจำนวนเงินที่ปรากฎอยู่ในเอกสารเบื้องต้น
ระดับความแม่นยำ
ไม่ต้องแม่นยำมาก แต่รวดเร็ว
สูง เพราะต้องบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้น ตามจำนวนเงินที่ปรากฎอยู่ในเอกสารเบื้องต้น
ความถี่ในการใช้
ไม่บ่อย
บ่อยมาก

4.ระบุลักษณะงานมา 4 ลักษณะของผู้บริหาร
                1.การวางแผน
                2.การควบคุม
                3.การตัดสินใจ
                4.การเป็นผู้นำ

5.โครงสร้างขององค์กรในอนาคตจะต้องเปลี่ยนแปลงไป  จงระบุแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงนี้ 2 ข้อและอธิบาย
                1.การทำให้เป็นอัตโนมัติหรือการออโตเมต เป็นการใช้เทคโนโบยีสารสนเทศช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้แก่การทำงานของบุคลากร
                2.การจัดการขั้นตอนงานให้เหมาะสม  มีการกำหนดมาตรฐาน กฎเกณฑ์ และข้อบังคับในขั้นตอนงานใหม่ๆ

6.ลักษณะสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพคสือความสามารถในการนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศในลักษณะต่างๆ เช่น ตาราง รูปภาพ หรือแผนภาพ และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปประเภท OLAP  จงอธิบายและยกตัวอย่างสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ และตัวอย่างการใช้โปรแกรมประเภท OLAP
                ตอบ  Online Analytical Processing (OLAP)  เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ทำให้ผู้ใช้สามารถมองความเชื่อมโยงของข้อมูลได้ในหลายมิติ  สามารถตอบคำถามได้หลาย  เช่น สินค้าประเภทใดขายดีที่สุดหน่วยงานหน่วยใดที่มีผลงานน้อยที่สุด  ในกิจการผลิตสินค้ามีสินค้าตัวหนึ่งกี่รุ่น

7.อธิบายคำว่าการใช้สารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ (strategic information system)
                ตอบ  การใช้สารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ คือ  ระบบสารสนเทศที่สามารถทำให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจ  เป็นระบบสารสนเทศที่แสวงหาโอกาสทางธุรกิจให้แก่องค์การ

8.อธิบายและยกตัวอย่างการใช้สารสนเทศเพื่อลดต้นทุน
                ตอบ  การใช้สารสนเทศเพื่อลดต้นทุน  คือ  การพยายามลดต้นทุน  เพื่อจะได้สามารถเสนอขายสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพเหมือนกันในราคาที่ต่ำกว่า

9.อธิบายและยกตัวอย่างการใช้สารสนเทศเพื่อสร้างกำแพงเพื่อกีดกันคู่แข่งขันไม่ให้เข้าสู่ธุรกิจเดียวกัน
                ตอบ  การใช้สารสนเทศเพื่อการสร้างกำแพงเพื่อกีดกันคู่แข่งขันไม่ให้เข้าสู่ธุรกิจเดียวกัน  คือ  กิจการมีวิธีการที่จะกีดกันคู่แข่งขันไม่ให้สามารถลอกเลียนแบบหรือเข้าสู่ธุรกิจเดียวกันได้โดยง่ายหลายวิธี  เช่น การขอความคุ้มครองทางกฎหมาย

10.อธิบายและยกตัวอย่างการสร้างค่าใช้จ่ายที่สูงในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าหรือบริการจากผู้ค้าเดียวกัน
                ตอบ  การสร้างค่าใช้จ่ายที่สูงในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าหรือบริการจากผู้ค้ารายอื่น  คือ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อลูกค้าหยุดซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจหนึ่งเพื่อไปซื้อสินค้าหรือบริการเดียวกันจากผู้ค่ารายอื่น

11.อธิบายและยกตัวอย่างการสร้างสินค้าหรือบริการใหม่
                ตอบ  การสร้างสินค้าหรือบริการใหม่  คือ  การสร้างสินค้าหรือบริการใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีผู้ใดเสนอขายมาก่อนทำให้เกิดความได้เปรียบ

12.อธิบายและยกตัวอย่างการสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าหรือบริการ
                ตอบ  การสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าหรือบริการ  คือ  กิจการอาจทำให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจโดยการโน้วน้าวให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนได้รับสินค้าหรือบริการที่ดีกว่า

13.อธิบายและยกตัวอย่างการปรับปรุงสินค้าหรือบริการเดินให้ดียิ่งขึ้น
                ตอบ  การปรับปรุงสินค้าหรือบริการเดินให้ดียิ่งขึ้น  คือ กิจการอาจสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจโดยการปรับปรุงสินค้าหรือบริการ  หรือเพิ่มค่าให้แก่สินค้าหรือบริการของตน

14.อธิบายและยกตัวอย่างการจับมือร่วมค้ากับคู่ค้าหรือคู่แข่งขัน
                ตอบ  การจับมือร่วมกับคู่แข่งขัน  คือ  กิจการหลายแห่งจับมือร่วมให้บริการแก่ลูกค้าในราคาที่ต่ำลง  และคุณภาพของสินค้า  หรือบริการมักจะดีกว่าการซื้อสินค้าหรือบริการแยกกัน

15.อธิบายและยกตัวอย่างการดึงหรือยึดผู้ขายหรือผู้ซื้อเดิมไว้ให้ได้
                ตอบ  การดึงหรือยึดผู้ขายหรือผู้ซื้อเดิมไว้ให้ได้  คือ  กิจการจะมีความได้เปรียบทางธุรกิจหากกิจการนั้นมีอำนาจในการต่อรองสูง  ไม่ว่าจะเป็นอำนาจในการต่อรองกับผู้ขายหรือผู้ซื้อ

16.อธิบายบทบาทของผู้บริหารตามแนวคิดของมินต์สเบิร์ก  บทบาทของผู้บริหารใดที่สามารถใช้ระบบสารสนเทศช่วยในการตัดสินใจ
                ตอบ  บทสรุปของมินต์สเบิร์กก็คือ  ผู้บริหารไม่สามารถใช้ระบบสารสนเทศช่วยในการตัดสินใจในทุกบทบาทของผู้บริหารได้  บทบาทชองผู้บริหารที่ช่วยในการตัดสินใจ
-          คุณภาพของข้อมูล
-          ลักษณะเฉพาะตัวของผู้บริหาร
-          ความล่าช้าของชั้นตอนงานต่างๆ และการเมืองภายในองค์การ

17.อธิบายระดับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อองค์กรนำระบบสารสนเทศแบบใหม่มาใช้
                ตอบ  ระบบสารสนเทศใหม่กับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร  มี  ระดับ  คือ
                                1.การทำให้เป็นอัตโนมัติหรือการออโตเมต
                                2.การจัดการขั้นตอนงานให้เหมาะสม
                                3.การเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจ
                                4.การแปรสภาพของธุรกิจ

18.การออโตเมตคืออะไร  อธิบายและยกตัวอย่าง
                ตอบ  ออโตเมต  คือ  การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ให้แก่การทำงานของบุคลากร  เช่น  การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคิดคำนวณค่าแรงประจำเดือน

19.Business  Process  คืออะไร  เราสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มประสิทธิผลของกระบวนการทางธุรกิจอย่างไรบ้าง  ยกตัวอย่าง
                ตอบ  Business  process  คือ  กระบวนการทางธุรกิจ  คือ  หัวใจของระบบสารสนเทศการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น  กระบวนการทางธุรกิจหนึ่งประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย  กระบวนการดสามารถใช้  IS/IT  แทนหรือช่วยได้  ทรัพยากรที่ถูกใช้น้อยลง จะส่งผลให้สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กรหรือลูกค้าที่ปลายทางได้

20.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบสารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจคืออะไร  ยกตัวอย่าง
                ตอบ  การใช้สารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ คือ  ระบบสารสนเทศแบบนโยบายอาจถูกพัฒนาขึ้นจากกิจการใหม่ที่ยังไม่มีระบบสารสนเทศที่เป็นรูปเป็นร่าง  หรืออาจถูกพัฒนามาจากระบบสารสนเทศเดิมขององค์กร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น