คำถามท้ายบทบทที่
2
1.โครงสร้างพื้นฐานขององค์กรประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง
ผู้บริหารระดับกลาง และผู้บริหารระดับล่าง
ให้อธิบายลักษณะของสารสนเทศที่เป็นที่ต้องการของผู้บริหารระดับต่างๆขององค์กร
                ตอบ
โครงสร้างพื้นฐานขององค์กรประกอบด้วยผู้บริหารระดับสูง  คือ 
ต้องการข้อมูลกว้างๆ ของกิจการที่ครอบคลุมช่วงเวลานาน  และส่วนหนึ่งมักเป็นข้อมูลที่ได้จากภายนอกกิจการ 
ส่วนผู้บริหารระดับล่างลงมามักเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในลักษณะที่มีรูปแบบกึ่งแน่นอน  กึ่งไม่แน่นอน 
และการตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน 
ผู้มีบทบาทตัดสินใจคือ 
ผู้บริหารระดับสูง
2.อธิบายความแตกต่างระหว่างการตัดสินใจที่ไม่มีรูปแบบที่แน่นอน  การตัดสินใจที่มีรูปแบบกึ่งแน่นอน
กึ่งไม่แน่นอน 
แลการตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน
                ตอบ
การตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน 
ส่วนใหญ่จะเป็นการตัดสินใจที่เกี่ยวกับการกำหนดนโยบายและวางแผนระยะยาวขององค์กร
                การตัดสินใจที่มีรูปแบบกึ่งแน่นอน  กึ่งไม่แน่นอน
มักเป็นการตัดสินใจเพื่อควบคุมเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นให้เป็นไปตามแผนระยะเวลา  1-3 ปี  ข้างหน้า 
ผู้ที่มีบทบาทการตัดสินใจ คือ ผู้บริหารระดับกลาง
                การตัดสินใจที่มีรูปแบบที่แน่นอน 
มักเป็นการตัดสินใจเพื่อให้การดำเนินงานประจำวันในองค์กรเป็นอย่างราบรื่น  ผู้มีบทบาทตัดสินใจ  คือ 
ผู้บริหารระดับล่าง
3. ลักษณะของสารสนเทศอาจจำแนกโดยอาศัยปัจจัยหลายอย่าง
เช่น ที่มา ขอบเขต  ระดับ  ความละเอียด ช่วงเวลา ระดับความทันสมัย  ระดับความแม่นยำ  และระดับความถี่ในการใช้งาน  ให้อธิบายปัจจัยต่างๆ
| 
ลักษณะสารสนเทศ | 
ผู้บริหารระดับสูง | 
ผู้บริหารระดับกลาง | 
ผู้บริหารระดับล่าง | 
| 
ที่มาของสารสนเทศที่ใช้ | 
ส่งผลกระทบทั่วทั้งองค์กร | 
ทั้งภายนอกและภายในองค์กร | 
ข้อมูลจากภายในองค์กร | 
| 
ขอบเขต | 
ส่งผลกระทบทั่วทั้งองค์กร | 
ส่งผลกระทบแคบลง | 
ส่งผลกระทบในวงที่แคบที่สุด | 
| 
ระดับความละเอียด | 
ไม่ค่อยละเอียด | 
ลงรายละเอียดพอสมควร 
  รายงานการขายแยกตามเขต
  ประเภทสินค่า  
รายงานการขายเปรียบเทียบกับตัวเลขที่ประมาณการไว้ | 
ลงรายละเอียดมาก 
 พนักงานขายแต่ละคนมียอดขายเท่าไร 
  รายงานการขายเรียงตามเลขที่ใบสั่งขาย | 
| 
ช่วงเวลา | 
รายงานประจำปี
  เปรียบเทียบ 5
  ปี 
  เปรียบเทียบกับคู่แข่งขัน | 
รายงานประจำเดือน 
รายงานประจำไตรมาส 
รายงานประจำปี | 
รายงานประจำวัน 
รายงานประจำสัปดาห์ | 
| 
ระดับความทันสมัย | 
ข้อมูลจะต้องทันสมัยมาก  เพื่อการตัดสินใจที่ทันต่อเหตุการณ์ |  | 
ไม่ต้องทันสมัยมาก 
รายการค้าที่เกิดขึ้นตามจำนวนเงินที่ปรากฎอยู่ในเอกสารเบื้องต้น | 
| 
ระดับความแม่นยำ | 
ไม่ต้องแม่นยำมาก
  แต่รวดเร็ว |  | 
สูง
  เพราะต้องบันทึกรายการค้าที่เกิดขึ้น ตามจำนวนเงินที่ปรากฎอยู่ในเอกสารเบื้องต้น | 
| 
ความถี่ในการใช้ | 
ไม่บ่อย |  | 
บ่อยมาก | 
4.ระบุลักษณะงานมา 4 ลักษณะของผู้บริหาร
                1.การวางแผน
                2.การควบคุม
                3.การตัดสินใจ
                4.การเป็นผู้นำ
5.โครงสร้างขององค์กรในอนาคตจะต้องเปลี่ยนแปลงไป  จงระบุแนวโน้มในการเปลี่ยนแปลงนี้ 2 ข้อและอธิบาย
                1.การทำให้เป็นอัตโนมัติหรือการออโตเมต
เป็นการใช้เทคโนโบยีสารสนเทศช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้แก่การทำงานของบุคลากร
                2.การจัดการขั้นตอนงานให้เหมาะสม 
มีการกำหนดมาตรฐาน กฎเกณฑ์ และข้อบังคับในขั้นตอนงานใหม่ๆ
6.ลักษณะสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพคสือความสามารถในการนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศในลักษณะต่างๆ
เช่น ตาราง รูปภาพ หรือแผนภาพ และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปประเภท OLAP  จงอธิบายและยกตัวอย่างสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพ
และตัวอย่างการใช้โปรแกรมประเภท OLAP
                ตอบ  Online
Analytical Processing (OLAP)  เป็นโปรแกรมสำเร็จรูปที่ทำให้ผู้ใช้สามารถมองความเชื่อมโยงของข้อมูลได้ในหลายมิติ  สามารถตอบคำถามได้หลาย  เช่น
สินค้าประเภทใดขายดีที่สุดหน่วยงานหน่วยใดที่มีผลงานน้อยที่สุด  ในกิจการผลิตสินค้ามีสินค้าตัวหนึ่งกี่รุ่น
7.อธิบายคำว่าการใช้สารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ
(strategic information system) 
                ตอบ
 การใช้สารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ
คือ 
ระบบสารสนเทศที่สามารถทำให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจ  เป็นระบบสารสนเทศที่แสวงหาโอกาสทางธุรกิจให้แก่องค์การ
8.อธิบายและยกตัวอย่างการใช้สารสนเทศเพื่อลดต้นทุน
                ตอบ
 การใช้สารสนเทศเพื่อลดต้นทุน  คือ 
การพยายามลดต้นทุน 
เพื่อจะได้สามารถเสนอขายสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพเหมือนกันในราคาที่ต่ำกว่า
9.อธิบายและยกตัวอย่างการใช้สารสนเทศเพื่อสร้างกำแพงเพื่อกีดกันคู่แข่งขันไม่ให้เข้าสู่ธุรกิจเดียวกัน
                ตอบ  การใช้สารสนเทศเพื่อการสร้างกำแพงเพื่อกีดกันคู่แข่งขันไม่ให้เข้าสู่ธุรกิจเดียวกัน  คือ 
กิจการมีวิธีการที่จะกีดกันคู่แข่งขันไม่ให้สามารถลอกเลียนแบบหรือเข้าสู่ธุรกิจเดียวกันได้โดยง่ายหลายวิธี  เช่น การขอความคุ้มครองทางกฎหมาย
10.อธิบายและยกตัวอย่างการสร้างค่าใช้จ่ายที่สูงในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าหรือบริการจากผู้ค้าเดียวกัน
                ตอบ  การสร้างค่าใช้จ่ายที่สูงในการเปลี่ยนไปใช้สินค้าหรือบริการจากผู้ค้ารายอื่น  คือ
ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเมื่อลูกค้าหยุดซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจหนึ่งเพื่อไปซื้อสินค้าหรือบริการเดียวกันจากผู้ค่ารายอื่น
11.อธิบายและยกตัวอย่างการสร้างสินค้าหรือบริการใหม่
                ตอบ  การสร้างสินค้าหรือบริการใหม่  คือ 
การสร้างสินค้าหรือบริการใหม่ๆ
ที่ไม่เคยมีผู้ใดเสนอขายมาก่อนทำให้เกิดความได้เปรียบ
12.อธิบายและยกตัวอย่างการสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าหรือบริการ
                ตอบ  การสร้างความแตกต่างให้แก่สินค้าหรือบริการ  คือ 
กิจการอาจทำให้เกิดความได้เปรียบทางธุรกิจโดยการโน้วน้าวให้ลูกค้ารู้สึกว่าตนได้รับสินค้าหรือบริการที่ดีกว่า
13.อธิบายและยกตัวอย่างการปรับปรุงสินค้าหรือบริการเดินให้ดียิ่งขึ้น
                ตอบ 
การปรับปรุงสินค้าหรือบริการเดินให้ดียิ่งขึ้น  คือ
กิจการอาจสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจโดยการปรับปรุงสินค้าหรือบริการ  หรือเพิ่มค่าให้แก่สินค้าหรือบริการของตน
14.อธิบายและยกตัวอย่างการจับมือร่วมค้ากับคู่ค้าหรือคู่แข่งขัน
                ตอบ  การจับมือร่วมกับคู่แข่งขัน  คือ 
กิจการหลายแห่งจับมือร่วมให้บริการแก่ลูกค้าในราคาที่ต่ำลง  และคุณภาพของสินค้า 
หรือบริการมักจะดีกว่าการซื้อสินค้าหรือบริการแยกกัน
15.อธิบายและยกตัวอย่างการดึงหรือยึดผู้ขายหรือผู้ซื้อเดิมไว้ให้ได้
                ตอบ 
การดึงหรือยึดผู้ขายหรือผู้ซื้อเดิมไว้ให้ได้  คือ 
กิจการจะมีความได้เปรียบทางธุรกิจหากกิจการนั้นมีอำนาจในการต่อรองสูง 
ไม่ว่าจะเป็นอำนาจในการต่อรองกับผู้ขายหรือผู้ซื้อ
16.อธิบายบทบาทของผู้บริหารตามแนวคิดของมินต์สเบิร์ก  บทบาทของผู้บริหารใดที่สามารถใช้ระบบสารสนเทศช่วยในการตัดสินใจ
                ตอบ  บทสรุปของมินต์สเบิร์กก็คือ 
ผู้บริหารไม่สามารถใช้ระบบสารสนเทศช่วยในการตัดสินใจในทุกบทบาทของผู้บริหารได้  บทบาทชองผู้บริหารที่ช่วยในการตัดสินใจ
-         
คุณภาพของข้อมูล
-         
ลักษณะเฉพาะตัวของผู้บริหาร
-         
ความล่าช้าของชั้นตอนงานต่างๆ
และการเมืองภายในองค์การ
17.อธิบายระดับการเปลี่ยนแปลงที่อาจเกิดขึ้นเมื่อองค์กรนำระบบสารสนเทศแบบใหม่มาใช้
                ตอบ 
ระบบสารสนเทศใหม่กับการเปลี่ยนแปลงภายในองค์กร  มี  4  ระดับ  คือ
                                1.การทำให้เป็นอัตโนมัติหรือการออโตเมต
                                2.การจัดการขั้นตอนงานให้เหมาะสม
                                3.การเปลี่ยนกระบวนการทางธุรกิจ
                                4.การแปรสภาพของธุรกิจ
18.การออโตเมตคืออะไร  อธิบายและยกตัวอย่าง
                ตอบ  ออโตเมต 
คือ 
การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผล  ให้แก่การทำงานของบุคลากร  เช่น 
การใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการคิดคำนวณค่าแรงประจำเดือน
19.Business 
Process  คืออะไร 
เราสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศช่วยเพิ่มประสิทธิผลของกระบวนการทางธุรกิจอย่างไรบ้าง  ยกตัวอย่าง
                ตอบ  Business  process 
คือ 
กระบวนการทางธุรกิจ  คือ 
หัวใจของระบบสารสนเทศการพัฒนากระบวนการทางธุรกิจจึงเป็นสิ่งที่จำเป็น  กระบวนการทางธุรกิจหนึ่งประกอบด้วยกิจกรรมมากมาย  กระบวนการดสามารถใช้  IS/IT 
แทนหรือช่วยได้ 
ทรัพยากรที่ถูกใช้น้อยลง
จะส่งผลให้สามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่องค์กรหรือลูกค้าที่ปลายทางได้
20.การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศหรือระบบสารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจคืออะไร  ยกตัวอย่าง
                ตอบ  การใช้สารสนเทศเพื่อแสวงหาโอกาสทางธุรกิจ
คือ 
ระบบสารสนเทศแบบนโยบายอาจถูกพัฒนาขึ้นจากกิจการใหม่ที่ยังไม่มีระบบสารสนเทศที่เป็นรูปเป็นร่าง  หรืออาจถูกพัฒนามาจากระบบสารสนเทศเดิมขององค์กร
 
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น